ประวัติเทพเจ้าจีนแปะเฮาะต่งจื้อ

                                     ประวัติเทพเจ้าจีนแปะเฮาะต่งจื้อ - 白鶴童子


             白鶴童子 เป็นรูปแบบ (คนไทยเรียกว่า ปาง หรือ อวตาร) หนึ่งของเซียนนกกระเรียนขาว จากตำนานได้กล่าวไว้ว่า กระเรียนขาวนี้ได้บำเพ็ญเพียรที่เขาคุนหลุน (崑崙山) จนสำเร็จเป็นเซียน
วันหนึ่ง 白鶴童子 ในร่างของมนุษย์ได้เดินเล่นอยู่บนเขาคุนหลุน ชมวิวเพลินๆ จนลืมดูทาง ได้เกิดพลัดตกลงเหวลึก บาดเจ็บจนปีกหักสลบไป แต่เมื่อตื่นขึ้นมา ปรากฏอัศจรรย์ว่าท่านไม่ปวดหรือบาดเจ็บเหมือนตอนแรกตกลงมา
ขณะที่ 白鶴童子 กำลังประหลาดใจอยู่นั้น ท่านก็เห็นเซียนวิเศษท่านหนึ่งนั้นก็คือ เตียวแชไต่เต่ (長生大帝หรือ สิ่วแช (壽星นั้นเอง ท่านจึงนั่งคุกเข่าและขอบคุณเซียน 壽星 ที่ช่วยเหลือท่าน และขอติดตาม 長生大帝 เพื่อปรนนิบัติและศึกษาเต๋าต่อไป
ตั้งแต่ เหตุการณ์ตกเหว เป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญของ 白鶴童子 มาก จนพลังในการใช้ปีกได้หายไป วันหนึ่งขณะที่สิ่วแชและ 白鶴童子 กำลังเหาะไปสวรรค์อยู่นั้น ก็ผ่านจุดเกิดเหตุคือหน้าผาแห่งนั้นพอดี สิ่วแชต้องการสอนศิษย์เลยผลัก白鶴童子ตกลงจากเมฆที่เหาะอยู่ ขณะที่ 白鶴童子 ตกลงจากเมฆลงไปในหน้าผานั้น ความกลัวเก่าๆ ของท่านก็ผุดขึ้นมา ขณะที่ท่านตกใจกลัวนั้น  เสียงของเซียนสิ่วแชผู้เป็นอาจารย์ ก็ตะโกนลงมาว่า "จงขจัดความกลัวของเจ้า จงใช้พลังของเจ้าทำให้ปีกบินได้อีกครั้ง"
白鶴童子 ได้ยินคำสั่งสอนของอาจารย์ ก็ตั้งสติขจัดความกลัว รวมพลังจิตให้เป็นสมาธิ รวบรวมพลังไปสู่แผ่นหลัง ทันใดนั้น ท่านก็สามารถลอยตัวอยู่บนอากาศได้ และสำเร็จเป็นเซียน
ดังนั้น ชาวบ้านจึงนับถือท่านในความเป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญในการต่อสู้กับความกลัวในจิตใจ อีกทั้งรวมไปถึงสัญลักษณ์ของพลังพิเศษต่างๆ ด้วย
อีก ตำนานหนึ่งก็บอกว่าท่านเป็นศิษย์คนแรกและคนเดียวที่เป็นสัตว์ของ ง่วนสีเทียนจุน (元始天尊ว่ากันว่าท่านมีความฉลาดมาก ง่วนสีเทียนจุนให้ทำอะไร หรือ สอนอะไรก็จะจดจำและเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว จนท่านสำเร็จเต๋า ก็ได้ช่วยงานทางด้านงานขีดๆ เขียนๆ ให้กับง่วนสีเทียนจุน เช่น การทำรายงานเตือนพวกเทพต่างๆ ในโลกสวรรค์ หรือ ทำรายงานส่งไปตามโลกต่างๆ เป็นต้น
ดังนั้นบางครั้งเวลาเราเห็นการตั้งปะรำพิธีที่มีส่ำเฉ้งอยู่ มักจะมีรูปกิมสิ้นเล็กๆ ของ กุมารกะเรียนขาวน้อยนี้อยู่ด้วยนั้นเองครับ
บันทึก กับกุมารกระเรียนขาวนี้ มีอยู่ในพระไตรปิฎกของเต๋า เรียกว่า เต้าจ่าง Taoist Canon (Daozang 道藏ซึ่งจะมีเรื่องราวของเทพเจ้าที่เราไม่คุ้นเคยอยู่มากมาย เต้าจ่างนี้ปัจจุบันไม่มีการตีพิมพ์ออกมาแล้ว จะหาได้คงจากไต้หวันหรือฮ่องกงครับ     แทงหวยออนไลน์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำนาย ฝันว่างูรัด เลขเด็ด ฝันว่างูรัด แม่นๆ

ประวัติเจ้าแม่กวนอิม